Thai Airways là hãng hàng không mấy sao?
Thai Airways là hãng bay lớn nhất của Thái Lan. Trong bản xếp World Airlines Awrds 2018 của Skytrax, Thai Airways hãng bay 4 sao và xếp ở vị trí thứ 10. Có thể nói Thai Airways là một trong những hãng bay tiêu chuẩn 4 sao tốt nhất hiện nay.
Một điều khá thú vị trong công bố của Skytrax năm 2018 là dù cùng là hãng bay 4 sao nhưng Vietnam Airlines lại kém hơn so với Thai Airways đến 40 bậc xếp hạng, hãng hàng không quốc gia Việt Nam nằm ở vị trí 50.
Khi so sánh chi tiết hơn của 2 hãng có thể thay Vietnam Airlines thấp điểm hơn Thai Airways ở nhiều hạng mục.
Cụ thể tại hạng mục hạ tầng dịch vụ sân bay, dịch vụ hạ tầng của Vietnam Airlines lép vế hoàn toàn so với hệ thống của hãng hàng không quốc gia Thái Lan. Hạng mục “cơ sở vật chất check in cao cấp” của Vietnam Airlines chỉ được 3,5 sao, trong khi Thai Airways được đánh giá đến 5 sao.
Tất cả các hạng mục liên quan đến dịch vụ sân bay dành cho khách bay hạng thương gia của hãng bay Việt Nam đều thua ít nhất 0,5 sao so với đới thủ từ Thái Lan.
Tại hạng mục phòng chờ thương gia của Vietnam Airlines không có mục chi tiết được đánh giá 5 sao, tất cả dao động từ 3,5 – 4 sao theo đánh giá của Skytrax. Ngược lại dịch vụ phòng chờ thương gia của Thai Airways có đến 6/15 hạng mục đánh giá 5 sao.
Về hạng mục hạng ghế thương gia cho chuyến bay đường dài Thai Airways được giá cao hơn Vietnam Airlines tại nhiều hạng mục khác nhau. Vietnam Airlines chỉ hơn Thai Airways 0,5 tại hạng mục độ linh hoạt bữa ăn.
Tại dịch vụ thương gia chuyến bay ngắn, Vietnam Airlines kém Thai Airways 0,5 sao tại nhiều hạng mục. Hãng bay từ Việt Nam có một tiêu chí bị đánh giá 3,5 sao là “ chương trình giải trí trên máy bay” trong khi hãng bay của Thái không có tiêu chí nào dưới 4 sao.
Tuy nhiên điều bất ngờ lại xảy ra khi tại hạng mục dịch vụ sân bay của Vietnam Airlines (Nội Bài) không hề thua kém nhiều so với dịch vụ tại Suvarnabhumi (Bangkok) của Thai Airways.
Sân bay lớn của Thái Lan chỉ có tiêu chí “dịch vụ nhân viên check in” nhỉnh hơn của Nội Bài 0,5 sao.
Điều tương tự xuất hiện khi so sánh đánh giá dịch vụ hạng phổ thông trên cả chuyến bay chặng dài và chặng ngắn của 2 hãng. Cả 2 hãng đều có hầu hết tiêu chí đạt 4 sao và hãng bay từ Thái chỉ nhỉnh hơn hãng bay từ Việt Nam 0,5 sao tại một vài tiêu chí.
Dịch vụ tiếp viên hàng không của 2 hãng có sự chênh lệch, đáng chú ý tiếp viên của Suvarnabhumi (Bangkok) của Thai Airways được đánh giá cao hơn của Vietnam Airlines tới 1 sao.
Các tiêu chí như “trình độ và sự chuyên nghiệp”, “tận tâm và thân thiện” hay “độ hiếu khách khi phục vụ”, tiếp viên hàng không của Thai Airways được đánh giá cao hơn tới 1 sao so với các đồng nghiệp tại Vietnam Airlines.
Hai tiêu chí được Skytrax đánh giá thấp nhất về dịch vụ của tiếp viên hạng phổ thông Vietnam Airlines là “kỹ năng ngoại ngữ” và “tương tác với khách hàng”. Cả 2 tiêu chí này đều ở mức 3,5 sao.
Khi đánh giá tổng quan hai hãng, Skytrax đánh giá hạng thương gia và phổ thông chặng dài của Thai Airways cao hơn Vietnam Airlines 0,5 sao.
Xem thêm: