Làm gì khi hành lý bị mất thất lạc tại sân bay?
Khi hành lý của bạn bị mất hay thất lạc điều đầu tiên bạn cần làm là hãy liên hệ ngay với các bộ phận tại sân bay, hãng bay hay đại lý nơi mình đã mua vé để họ sẽ rà soát xem có bị ai đó cầm nhầm hay không.
Tuy tình trạng thất lạc hay mất tại các sân bay Việt Nam vẫn hay diễn ra, nhưng không đồng nghĩa với việc nó sẽ không diễn ra tại các sân bay quốc tế.
Bình thường khi đi máy bay, hành khách mang hành lý ký gửi đến quầy check – in. Tại đây, nhân viên của hãng sẽ tiếp nhận. Nó sẽ đi qua máy soi chiếu an ninh do nhân viên sân bay phụ trách, sau đó được chuyến lên máy bay.
Khi máy bay hạ cánh, hành lý được chuyến từ máy bay ra xe chở vào khu vực băng chuyền để trả lại cho khách. Những công đoạn này hoàn toàn do nhân viên sân bay phụ trách. Song song đó, tại sân bay có hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục sẽ đảm bảo để không có bất kỳ sơ hở nào tạo điều kiện cho kẻ gian lấy cắp.
Vấn đề hành lý bị bung khóa, hay bong băng dính… là điều có thể xảy ra bởi trong quá trình vận chuyển chúng có thể bị mắc hay vướng vào băng chuyền.
Tuy nhiên vẫn xảy ra trường hợp khóa bị bẻ do cố ý, đồ trong vali bị mất, không phải chưa xảy ra điều này khiến hành khách vô cùng bức xúc.
Trong trường hợp này, bạn chỉ có thể phát hiện ra khi nhận hành lý khỏi băng chuyền hoặc khi đã về đến nơi. Khi phát hiện phía ngoài còn nguyên vẹn nhưng đồ dùng bên trong bị mất vài món hoặc có dấu hiệu bị rạch vali lấy đồ, bạn bàn liên hệ ngay lập tức với bộ phận phụ trách tại ỏ sân bay hang hãng bay để báo cáo về những dấu hiệu bất thường.. Bạn có thể yêu cầu cân lại, kiểm tra xung quanh tình trạng khi có những dấu hiệu bất thường, kê khai đặc tính tài sản bị mất…
Tiếp theo hãng hàng không kết hợp với cùng cơ quan an ninh xác định xem hàng hóa của bạn bị mất ở đâu, mức độ thiệt hại thế nào để có hướng giải quyết như tìm lại hay bồi thường cho hành khách.
Với trường hợp hành lý bị mất và hành khách không chứng minh được giá trị thực tế, các hãng sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách.
Mức giới hạn đến bù là 20USD (khoảng 430.000vnd) đối với 1kg hoặc tối đa là 1.810USD (khoảng 39 triệu đồng) cho một hành người nếu có chứng từ chứng minh được thiệt hại.
Theo số liệu của Hiệp hội hàng không quốc tế IATA cho biết, có đến 98,2% hành lý của người bay không bị thất lạc. Những trường hợp bị thất lạc hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.
Tuy vậy, trong quy định vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại…), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh… không được chuyên chở theo dạng ký gửi.
Liên quan:
++ Ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này?
++ Có các nào để hạn chế tình trạng bị mất cắp khi đi máy bay?