Tại sao máy bay dân dụng không trang bị dù?
Có không ít người đi máy bay thắc mắc tại sao trên máy bay dân dụng lại không được trang bị dù phòng trong trường hợp cần thiết. Thực tế cho thấy trên máy bay có trang bị nhiều thiết bị cứu hộ như: áo phao, thiết bị trợ oxy trong trường hợp máy bay mất áp suất… nhưng không được trang bị dù nhảy, một thiết bị cứu hộ thực tế có thể cứu sống được người rơi từ trên cao xuống.
Thông thường máy bay dân dụng thường bay ở độ cao khoảng 10km, tại độ cao này nhiệt độ là 223,15K tương đương -49,850C, áp suất khí quyển là 26491,08 Pa, mật độ không khí là 0,414 kg/m3.
Trước hết bạn cần nhìn vào mức nhiệt độ gần – 50 độ C. Bình thường cơ thể con người bị lộ ra ngoài ở nhiệt độ đóng băng trong một quảng thời gian dài sẽ bắt đầu rơi vào trạng thái sinh tồn và dịch bắt đầu đông lại.
Trong tình huống nhảy dù ở độ cao 10km so với mặt đất khi tiếp xúc với gió lạnh, cơ thể sẻ phản ứng bằng cách cho thắt các mạch, chuyển máu về trung tâm cơ thể để hạn chế thất thoát nhiệt. Thậm chí nếu gió thổi ở nhiệt độ -27,2 độ C tế bào da sẽ gần như bị đóng băng ngay lập tức.
Thêm một triệu chứng nữa là giảm nhiệt bất thường cho cơ thể. Ở mức thân nhiệt còn 30 độ C, các chức năng cơ thể bắt đầu suy sụp. Nếu ngâm mình trong môi trường nước có nhiệt độ 100C trong vòng 30 – 60 phút chúng ta sẽ bị ngất và sau 1 – 2 giờ sẽ bị chết vì lạnh. Nếu ngâm mình trong dòng nước 00C thì sẽ bị ngất sau 15 phút và sẽ chết sau 15 – 60 phút.
Khi thân nhiệt giảm xuống dưới 37 độ C, cơ thể bắt đầu run lên. Ở mức 32,7 độ C, con người bắt đầu bị mất trí nhớ, nhiều trường hợp còn cởi bỏ tất cả quần áo vì ảo giác cho rằng mình bị thiêu cháy vì lạnh cóng. Mức độ nguy hiểm là khi thân nhiệt từ 27,7 độ C tới 29,4 độ C với sự mất ý thức và cuối cùng, chúng ta sẽ tử vong nếu nhiệt độ tụt xuống dưới 23,3 độ C.
Vấn đề tiếp theo là thiếu dưỡng khí, ở mức áp suất khí quyển không khí chứa 21% oxy. Chúng ta sẽ chết vì thiếu oxy huyết nếu lượng oxy trong không khí giảm xuống dưới 11%. Do có mật độ không khí rất thấp và tác động của các bức xạ gây ion hóa, nên ở các lớp không khí trên cao, oxy không chỉ tồn tại ở dạng O2 mà còn ở các dạng khác như: oxy nguyên tử O, oxy phân tử ở trạng thái kích thích O2* và ozon O3. Cơ thể con người chỉ có thể hấp thụ O2 mà không thể hấp thụ các thành phần khác. Với độ cao 10 km việc hô hấp mà không đeo bình dưỡng khí là không thể thực hiện được.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, con người sẽ chết khi áp suất không khí giảm xuống dưới 57% áp suất khí quyển – tương đương ở độ cao 4.572 mét. Những người leo núi có thể leo lên cao hơn vì họ dần dần thích nghi cơ thể với sự thay đổi giảm oxy. Tuy nhiên, không người nào sống sót lâu mà thiếu bình dưỡng khí trên độ cao 7.925 mét. Với áp suất bên ngoài nhỏ như vậy máu trong cơ thể sẽ sôi lên bởi nhiệt độ sôi giảm đi khi áp suất giảm. Như vậy áp suất ở 10km là 26.491,08 Pa so với áp suất khí quyển là 101.325 Pa, chỉ tương đương 26% là một giá trị không thể duy trì sự sống.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác giải thích vì sao trên máy bay dân dụng không được trang bị dù nhảy đó chính là khi máy bay gặp một sự cố nhỏ có thể một số hành khách có ý định nhảy khỏi máy bay. Tình huống này sẽ làm cho các hành khách khác có ý định nhảy theo.
Tốc độ máy bay là rất cao. Nếu nhảy ra ngoài, người sẽ bị hút mạnh vào máy bay và bị đa chấn thương. Nếu thoát ra được, chắc chắn sẽ bị chết bởi va đập của gió. Đối với những người không được huấn luyện việc nhảy ra khỏi máy bay ở độ cao này gần như không có cơ hội sống xót.
Trên là những nguyên nhân vì sao trên máy bay dân dụng không được trang bị dù nhảy phòng trong trường hợp máy bay gặp sự cố.
Liên quan:
++ Vì sao máy bay phải bay cao hơn cả đỉnh Everest?