Visa thẻ APEC là gì?
Visa thẻ APEC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC) đây là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham gia các hội nghị, hội thảo và các mục đích hợp tác kinh tế khai thác tại các nước và vùng lãnh thổ APEC tham gia chương trình. Người có visa APEC khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.
Với sự đồng thuận của các nguyên thủ quốc gia thuộc khối diễn dàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương. 19 nền kinh tế thành viên APEC trong tổng số 21 thành viên đã tham gia chương trình thẻ APEC (thẻ ABTC) gồm: Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam. Hai quốc gia chưa chính thức tham gia vào chương trình thẻ: Mỹ, Canada cũng đang trên lộ trình tham gia vào chương trình này.
Thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 3 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn. Khi hết hạn sử dụng, nếu người được cấp thẻ APEC vẫn có nhu cầu đi lại trong khái APEC, thì làm thủ tục đề nhập cấp thẻ mới.
Visa APEC chỉ có giá trị xuất nhập cảnh khi người dùng thẻ có hộ chiếu hộp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.
Doanh nhân được cấp thể APEC có trách nhiệm sử dụng thẻ đúng mục đích nhập cảnh, giữ gìn và bảo quản thẻ; không tự ý sửa đổi nội dung ghi trong thẻ; không sử dụng thẻ vào việc vi phạm pháp luật
Doanh nhân được cấp thẻ APEC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định định về luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và các quy định khác liên quan đến hoạt động của doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên.
Doanh nhân được cấp thẻ ABTC vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị cơ quan có thẩm quyền Việt Nam xử lý theo quy định hiện hành.
Đối tượng cấp thẻ APEC
Là doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại Việt Nam gồm:
- Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp Nhà nước.
- Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC.
Thủ tục làm thẻ Apec bao gồm
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (02 bản công chứng)
- Hộ chiếu của người xin cấp thẻ còn thời hạn từ 03 năm trở lên (02 bản công chứng).
- Hóa đơn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 06 tháng gần nhất (02 bản sao đóng dấu công ty)
- Chứng minh thư của người xin cấp thẻ (02 bản photo)
- Hợp đồng Kinh tế năm gần nhất (ký với đối tác nước ngoài thuộc một trong các quốc gia tham gia chương trình thẻ APEC), tờ khai hải quan, giấy nộp thuế hải quan (02 bản sao đóng dấu công ty).
- 08 ảnh 3 x4 (phông nền trắng)
- Và một số giấy tờ khác chúng tôi sẽ tư vấn cho doanh nghiệp khi đáp ứng điều kiện xin thẻ doanh nhân Apec (ABTC) sẽ mang lại nhiều thuận lợi trong việc giao dịch với các đối tác và tiện tích trong việc kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Thẻ Apec chính là đẳng cấp dành cho các doanh nhân thành đạt ngày nay.
Xem thêm: